6 Quy Tắc “Vàng” Trong Thiết Kế Logo Của Luxury Brand

6 Quy Tắc “Vàng” Trong Thiết Kế Logo Của Luxury Brand

Khi thiết kế bất kì một logo nào thì đều phải bảo đảm được giá trị, tính độc quyền và đẳng cấp của thương hiệu đó. Nếu muốn làm được điều này thì các nhà thiết kế phải nắm vững các kiến thức thiết kế logo cho thương hiệu nổi tiếng, biết cách thay đổi mọi thứ mà không làm mất đi giá trị vốn có mà vẫn giúp người dùng nhớ tới thương hiệu. Trong bài viết này NOW Education sẽ chia sẻ cho bạn 6 quy tắc ”vàng” trong thiết kế logo luxury brand, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Less is more

Nguyên tắc này thì bạn cần dựa vào câu nói của huyền thoại thời trang Coco Chanel: “Fashion changes, but style endures” có nghĩa là “thời trang luôn thay đổi nhưng phong cách thì trường tồn”.

Đối với các ngành hàng bán lẻ và các ngành hàng tiêu dùng nhanh thì bạn có thể sáng tạo tự do hơn. Khi này bạn có thể kết hợp với màu sắc, hình ảnh hoặc văn bản vào trong thiết kế logo cũng được nhưng với các thương hiệu lớn thì điều này lại không phù hợp một chút nào.

Từ đây Less is more trở thành triết lý thiết kế của các thương hiệu lớn, bạn có thể thấy rõ nhất trong từng logo thương hiệu. Để thể hiện sự sang trọng thì đòi hỏi cách tiếp cận tinh tế, không cầu kì và ít lời ý nhiều, đây là những gì mà thương hiệu lớn muốn hướng tới. Một thương hiệu lớn cũng cần phải update và tự thiết kế logo nhưng không nên làm quá chỉ để phù hợp với trend hay hợp thời.

Màu đen – sắc màu “vĩnh cửu” của các thương hiệu cao cấp

Dù cho các sản phẩm đến từ các thương hiệu cao cấp có đầy đủ màu sắc nhưng về logo thì lại hoàn toàn không. Và các thương hiệu lớn có thể chọn màu sắc kết hợp với thương hiệu, trong đó có thể là Hermes cam hay Boodles hồng.

Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, thiết kế logo các thương hiệu lớn thường là màu đen, trắng hay xám đậm, trong đó màu đen được coi là màu sắc vĩnh cửu có thể tồn tại trong mọi tháng năm dù cho xu hướng có biến đổi hay chuyển động đi chăng nữa.

Đây là lý do tại sao màu đen luôn xuất hiện trong mọi logo hoặc trong danh mục sản phẩm của các thương hiệu lớn. Khi này nó không chỉ không làm giảm giá trị của sản phẩm đi mà ngược lại còn tạo ra sự khác biệt, một phong cách vượt thời gian mà không bao giờ sợ lỗi thời.

Màu đen – sắc màu “vĩnh cửu” của các thương hiệu cao cấp

Font chữ – câu “thần chú” của sự sang trọng

Có một điều mà chưa có ai nói với bạn, hầu hết các hãng thời trang lớn thường bắt đầu từ một nguồn font chữ giống nhau. Tuy nhiên, các font chữ này đã được cải tiến về độ cao, khoảng cách cho tới màu sắc để tạo nên sự khác biệt cũng như phù hợp hơn với cá tính thương hiệu đó.

Font chữ – câu “thần chú” của sự sang trọng

Font chữ được chọn ở đây có thể tối giản, tinh tế nhưng đảm bảo sự thanh lịch và các khoảng cách ký tự phải rõ ràng, dễ đọc và phù hợp. Hầu hết các thương hiệu lớn sẽ thích sử dụng các font chữ thể hiện lịch sử với tuổi đời của họ, nhưng trong đó cũng có một số thương hiệu lại lựa chọn khác, họ sẽ chọn font serif và được tùy chỉnh theo phong cách tối giản và không kém phần độc đáo và khác biệt.

Monogram

Có thể bạn chưa biết thì Monogram logo là họa tiết được tạo ra từ hai hay nhiều chữ các hoặc có thể là sự kết hợp từ các grapheme lại với nhau để tạo thành một biểu tượng.

Bạn có thể hiểu theo nghĩa đơn giản hơn thì Monogram chính là chữ lồng, đây là biểu tượng thường gặp trong thiết kế logo, thiết kế thiệp cưới hay thiết kế biểu tượng cá nhân,..

Monogram thực sự khá phổ biến, bạn có thể bắt gặp chúng một cách dễ dàng trên các logo của thương hiệu lớn, khi này họ sẽ lồng ghép các chữ cái viết tắt công ty để tạo ra một phiên bản nhỏ của logo chính, được tạm gọi là logo Monogram.

Monogram logo là họa tiết được tạo ra từ hai hay nhiều chữ các hoặc có thể là sự kết hợp từ các grapheme lại với nhau để tạo thành một biểu tượng.

Về vai trò của logo Monogram thì nó chiếm vị trí vô cùng quan trọng trong hoạt động nhận diện và thương mại doanh nghiệp. Dần dần Monogram đã thành biểu tượng đại diện cho thương hiệu, nên chỉ cần nhìn vào là khách hàng có thể nhận ra sản phẩm này của thương hiệu đó ngay tức khắc.

Trong thiết kế logo cho công ty theo phong cách Monogram thì ngoài sự tối giản thì biểu tượng này còn có thể in ấn và sử dụng cho mọi chất liệu cũng như áp dụng cho nhiều sản phẩm khác nhau về phương diện nhận diện.

Chúng tôi sẽ lấy ví dụ nho nhỏ về logo thiết kế của YSL_Yves Saint Laurent dễ in/ khắc trên gọng kính vừa tinh tế lại mang lại hiệu quả như mong muốn.

logo thiết kế của YSL_Yves Saint Laurent dễ in/ khắc trên gọng kính vừa tinh tế lại mang lại hiệu quả như mong muốn.

Họa tiết (Pattern) biểu tượng của thương hiệu

Nhắc đến biểu tượng họa tiết thì không thể không nhắc tới thương hiệu Goyard, Louis, Burberry hay Vuitton được. Đây đều là thương hiệu chuyên sử dụng họa tiết đặc trưng trong sản phẩm đến nỗi chỉ cần nhìn vào là khách hàng có thể nhận ra được đó là sản phẩm của thương hiệu nào và điểm đặc biệt là tất cả các sản phẩm đều được thiết kế chủ đạo là họa tiết này. Không những thế mà họa còn có thể được tạo ra từ logo, chúng tôi sẽ lấy ví dụ cho bạn dễ hiểu hơn nhé.

Ví dụ: Pattern (họa tiết) của Fendi được tạo từ chữ F là tên viết tắt của thương hiệu. Nhìn vào đây là khách hàng có thể biết F là thương hiệu Fendi.

Họa tiết (Pattern) biểu tượng của thương hiệu

Cải tiến thương hiệu

Một trong những yếu tố tạo sức hút và giá trị cũng như tên tuổi cho các thương hiệu xa xỉ là nhờ vào bề dày lịch sử. Nếu thương hiệu đó vẫn muốn tiếp tục phát triển thì phải cập nhật và thay đổi để phù hợp với xu hướng cũng như nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Trong vài năm trở lại đây thì xu hướng có tác động cực lớn đến việc thay đổi thiết kế logo của các thương hiệu. Riêng những thương hiệu cao cấp thì việc thay đổi phù hợp hơn với thời đại mua sắm online là điều cực kỳ cần thiết.

Cải tiến thương hiệu

Dĩ nhiên là việc thay đổi là cần thiết rồi nhưng trong quá trình thay đổi thì thương hiệu cũng cần lưu ý một chút nhé, không làm ảnh hưởng giá trị thương hiệu cũng như sự tối giản trong thiết kế logo, bảo đảm phải phù hợp với bối cảnh chung trong thiết kế logo cho thương hiệu cao cấp.

Ở bài viết này chúng tôi cũng đã chia sẻ cho bạn 6 quy tắc “vàng” trong thiết kế logo của luxury brand mà mọi nhà thiết kế đều phải chú ý. Điều này không chỉ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng và còn khẳng định được giá trị của thương hiệu. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi đem lại ở bài viết trên sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *