Sketch Là gì? 3 Giai Đoạn Cần Thiết Khi Sketch Logo

3 Giai Đoạn Cần Thiết Khi Sketch Logo

Có thể bạn chưa biết thì vẽ Sketch được biết tới là một trong những bước vô cùng quan trọng khi thiết kế logo. Ngoài ra, Sketch còn được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp bạn phát triển ý tưởng sáng tạo của mình và hoàn thiện nhanh chóng. Vậy Sketch là gì? 3 giai đoạn cần thiết khi Sketch logo là gì? Để biết câu trả lời thì bạn hãy tìm hiểu ngay bài viết dưới đây của NOW Education nhé bạn.

Sketch là gì?

Với Sketch thì đây là bản thô được sử dụng để phác thảo nhanh các ý tưởng trước khi tiến hành chi tiết. Điểm đặc biệt ở Sketch là có thể sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó phải kể tới từ đồ họa, kiến trúc cho tới thời trang lẫn thiết kế đồ họa.

Chính vì những điều đó mà Sketch drawing dần dần trở nên phổ biến và ngày càng được nhiều người chọn sử dụng hơn, bởi vì nó giúp người dùng phát triển ý tưởng nhanh. Khi này Designer được phép vẽ tự do trên bảng trắng, giấy rồi từ đó hoàn thiện các ý tưởng của mình với Sketch. 

Sketch là gì?

Tổng hợp 3 giai đoạn cần thiết khi Sketch logo

Tuy là vậy nhưng làm thế nào để mang lại hiệu quả cao khi sử dụng Sketch design trong các dự án thì không phải ai cũng làm được. Chính vì thế mà ở phần này chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn 3 giai đoạn cần thiết khi vẽ Sketch logo, bạn hãy tham khảo từng giai đoạn sau đây nhé.

Giai đoạn 1: Chuẩn bị

Phong cách thiết kế logo

Mỗi một thương hiệu, ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh sẽ có những kiểu thiết kế logo riêng. Trong đó các thương hiệu thời trang sẽ chọn phong cách wordmarks, có nghĩa là sử dụng tên thương hiệu nhằm mục đích thể hiện sự sang trọng và tối giản.

Còn nếu là thương hiệu thức ăn nhanh thì cần kết hợp các hình ảnh độc đáo, màu sắc đa dạng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Ngay sau khi chọn được phong cách phù hợp với thương hiệu của mình thì bạn phải xác định được đâu là thứ mà bạn đang hướng tới.

Nếu hiện tại bạn đang làm việc với khách hàng chuyên về lĩnh vực trang sức cao cấp thì bạn có thể loại bỏ logo Mascot, Emblems. Nhằm tạo nên sự bắt mắt và thu hút hơn thì Pictorial/ Abstract Marks là giải pháp hoàn toàn hợp lý.

Phong cách thiết kế logo

Phân tích thương hiệu

Việc phân tích thương hiệu nắm vai trò vô cùng quan trọng, tác động đến toàn bộ công đoạn sau đó vì đây sẽ là định hướng cho các nhà thiết kế phát triển, Sketch drawing và hoàn thiện ý tưởng. Mục tiêu của việc phân tích thương hiệu là có cái nhìn tổng quan hơn về thương hiệu cũng như các yêu cầu của họ.

Khi này bạn hãy lập một danh sách gồm từ khóa mô tả thương hiệu, bạn liệt kê hết mọi thứ bạn nghĩ phù hợp với những gì mà thương hiệu đại diện.

Moodboard

Moodboard chính là tập hợp hình ảnh mang lại cảm hứng và định hướng sáng tạo cho nhà thiết kế. Khi này Moodboard sẽ dựa vào danh sách từ khóa lập ở bước phân tích cũng như định hướng mà thiết kế và khách hàng đã thống nhất trước đó.

Xác định phong cách – phân tích thước hiệu và xây dựng Moodboard là 3 bước cần thiết trong giai đoạn chuẩn bị mà không bỏ qua được. Nhà thiết kế phải đầu tư thời gian, kiến thức để chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Giai đoạn 2: Sáng tạo

Chọn công cụ phù hợp

Về bản chất của việc phát họa đó là vẫn thiên về sự sáng tạo tự do và không bị gò bó bởi một quy tắc nào cả. Khi này chúng ta nên chọn lựa công cụ, không làm việc quen thuộc nhằm bảo đảm sự thoải mái.

Cách làm phổ biến nhất mà bạn nên làm ở đây chính là sử dụng giấy và bút, một cây bút đủ tốt và một quyển sổ là đủ để bạn có thể Sketch hàng trăm ý tưởng khác nhau rồi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể một chiếc ipad, wacom hay máy tính có sẵn phần mềm Illustrator, Photoshop hay Sketch nếu không muốn tẩy xóa liên tục.

Không có đúng hay sai khi sketch

Với những nhà thiết kế có ít kinh nghiệm thường ngại mỗi khi Sketch logo công ty. Điều mà bạn cần phải biết ở đây chính là không trình bày sổ Sketch với khách hàng và thay vào đó họ chỉ xem qua để biết quá trình thực hiện như thế nào và quan trọng là họ quan tâm tới kết quả cuối cùng nên bạn đừng lo lắng gì cả mà hãy tập trung vào ý tưởng của mình.

Tất nhiên là mỗi người sẽ có cách làm việc khác nhau, bạn đừng lo lắng nếu quy trình của bạn khác với những người khác, quan trọng là chất lượng công việc tạo ra như thế nào mà thôi và ý tưởng nổi bật nhờ vào sự khác biệt chứ không phải từ cách tạo ra.

Không nên chú trọng vào chi tiết khi sketch

Riêng giai đoạn này thì bạn cần tập trung vào tổng thể, hình dạng chung của logo chứ không nên đi sâu và từng chi tiết nhỏ để làm gì. Nếu bạn chăm chăm thời gian cho một ý tưởng duy nhất thì lãng phí thời gian đấy, bạn làm sao có thể bảo đảm ý tưởng đó được chọn để hoàn thiện.

Đây là cách hiệu quả, an toàn để không phác thảo chi tiết quá nhanh, lướt một cách vô thức và hời hợt nhưng đủ nhanh để bộ não đưa ra các ý tưởng.

Không nên chú trọng vào chi tiết khi sketch

Chưa làm việc với màu sắc

Màu sắc cũng có ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình thiết kế logo nhưng nó ở giai đoạn hoàn thiện. Mà khi đó mục tiêu của Sketch chính là ý tưởng tổng thể chứ không phải logo đủ màu sắc.

Nếu bạn không tính toán cẩn thận và thử nghiệm các phương áp khác nhau thì việc chọn màu sẽ không mang lại hiệu quả, tốt nhất là bạn tập trung vào Sketch logo vì thời gian chọn màu còn nhiều.

Đánh giá ý tưởng

Đánh giá là bước cần làm để chọn ra ý tưởng phù hợp. Nhưng đánh giá như thế nào cho đúng? Hãy tham khảo các câu hỏi sau để hỗ trợ cho bạn trong việc đánh giá.

  • Mẫu Sketch nào phù hợp với dự án hiện tại? Lý do?
  • Mẫu Sketch nào không phù hợp? Lý do?
  • Logo nào dễ nhận diện và khó nhận diện?
  • Logo có hoạt động ở kích thước nhỏ được không?
  • Ý nghĩa của chúng là gì?
  • Chúng có khác biệt gì so với logo trên thị trường?

Nếu bạn đã tới bạn này thì xem như bạn đã xong giai đoạn sáng tạo. Bạn hãy nhớ Sketch là để khám phá và thử nghiệm nhiều ý tưởng nên đừng đặt áp lực cho bản thân phải hoàn hảo và đúng tỷ lệ khi Sketch nhé. Khi này bạn chỉ cần không gian làm việc thoải mái và dụng cụ đầy đủ và theo sát yêu cầu khách hàng là được.

Giai đoạn 3: Hoàn thiện

Giờ thì bạn hãy chọn các mẫu Sketch nổi bật để hoàn thiện, số lượng logo sẽ phụ thuộc vào khách hàng và thường là 3 trở lên. Khi này bạn hãy trình bài nhiều concept để thể hiện sự rõ ràng, dựa vào yêu cầu và từ khóa liên quan tới thương hiệu.

số lượng logo sẽ phụ thuộc vào khách hàng và thường là 3 trở lên

Để hoàn chỉnh Sketch thì bạn cần hoàn thiện phác thảo, biến nó thành bản đồ họa, công việc bạn làm là căn chỉnh pixel, tạo đường viền rõ, kết hợp màu sắc và typography,..trước khi trình bày cho khách hàng.

Trên đây là toàn bộ những gì mà chúng tôi muốn gửi tới cho bạn  về Sketch và 3 giai đoạn cần thiết kế khi Sketch giúp bạn hiểu và áp dụng vào công việc của mình tốt hơn, mang lại hiệu quả cao. Hy vọng với những gì mà chúng tôi cung cấp cho bạn ở bài viết này sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *