Tư Duy Thiết Kế Là Gì? Quy Trình Tư Duy Thiết Kế Bạn Cần Biết

Tư Duy Thiết Kế Là Gì? Quy Trình Tư Duy Thiết Kế Bạn Cần Biết

Tư duy thiết kế là gì? Vai trò quan trọng của tư duy thiết kế ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào? 5 bước tư duy thiết kế có những gì? Áp dụng tư duy thiết kế vào thực tiễn như thế nào? Trong bài viết dưới đây, NOW Education sẽ cùng bạn giải đáp mọi thắc mắc về chủ đề trên.

Tư duy thiết kế là gì?

Tư duy thiết kế (design thinking) được hiểu là toàn bộ quá trình nghiên cứu và đưa ra thử nghiệm các giả định cũng như xác định lại vấn đề nhằm tìm kiếm một giải pháp hoặc chiến lược gặt hái kết quả tốt hơn. Qua đây giúp doanh nghiệp có thể thấu hiểu hơn về khách hàng của mình.

Có thể nói, tư duy thiết kế chính là chìa khóa để mở “khóa cửa” insight của người dùng. Điều này được thực hiện bằng hành động đặt ra các câu hỏi, phương pháp làm việc và những giải định có thể xảy ra . Dựa vào tư duy thiết kế, doanh nghiệp hoặc một designer có thể giải quyết các vấn đề chưa được xác định một cách rõ ràng thông qua việc nghiên cứu về khách hàng.

"</p

Tầm quan trọng của tư duy thiết kế đối với mindset

Tư duy thiết kế đồ họa không chỉ dừng lại chỉ ở một quá trình, mà nó mở ra cả cách suy nghĩ mới, và cung cấp một loạt các giải pháp hữu ích giúp bạn áp dụng vào mindset của mình. Cụ thể như:

  • Thông qua những mối quan tâm sâu sắc để hiểu rõ hơn về tệp khách hàng của mình.
  • Quan sát và gia tăng sự đồng cảm với người dùng mục tiêu.
  • Nâng cao sức mạnh của câu hỏi: trong tư duy thiết kế, bạn đặt câu hỏi về những vấn đề, giả định hoặc hàm ý.
  • Cho ra các minh chứng một cách hữu ích khi giải quyết các vấn đề chưa được rõ ràng.
  • Thử nghiệm liên tục qua các bản phác thảo, bài test, bản dùng thử của những chủ đề và ý tưởng mới.
  • Thúc đẩy sự đổi mới trong tư duy khi đang giải quyết vấn đề một cách mới mẻ, sáng tạo và có tính khoa học.
  • Cung cấp thêm nhiều kiến thức hữu ích, giúp bạn có thể dễ dàng hoàn thiện tư duy hơn.

Tầm quan trọng của tư duy thiết kế đối với mindset

Đặc trưng của Design Thinking

Một người sở hữu kỹ năng design thinking (tư duy thiết kế) tốt sẽ có những đặc điểm nổi bật như thế nào? Dưới đây sẽ là một vài điểm nổi bật của một cá nhân sơ hữu kĩ năng ấy:

  • Họ sẽ đưa ra các ý tưởng một cách trực quan, dễ hình dung.
  • Họ tìm kiếm giải pháp tổng thể dựa trên nhiều khía cạnh khác nhau.
  • Kỹ năng làm việc nhóm rất tốt, nâng cao hiệu quả làm việc nhóm và tinh thần làm việc của các thành viên cùng cá nhân đó.
  • Sử dụng ngôn từ một cách hiệu quả trong suốt quá trình brainstorm và thiết kế.
  • Không có giới hạn cho một lựa chọn, bởi các phiên bản của ý tưởng sẽ ngày càng được phát triển và hoàn thiện hơn.

Quy trình 5 bước của Design Thinking

Quá trình tư duy sáng tạo và thiết kế ý tưởng (design thinking)  là một quá trình lặp đi lặp lại và phi tuyến tính, bao gồm 5 giai đoạn như sau:

  • Đồng cảm
  • Xác định
  • Lên ý tưởng
  • Thử nghiệm
  • Kiểm tra

Theo đó, bạn có thể thực hiện đồng thời nhiều giai đoạn, và quay trở lại giai đoạn trước đó một cách dễ dàng trong bất kỳ thời điểm nào. Mục đích chính của quá trình này cho phép designer làm việc một cách năng động để phát triển và tạo ra những ý tưởng đột phá.

Quy trình 5 bước của Design Thinking

Đồng cảm

Mục tiêu chính của giai đoạn rèn luyện này là tìm ra nhu cầu thực sự, mong mỏi của khách hàng đối với sản phẩm. Để biến mục tiêu ấy thành hiện thực, bạn cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu của người dùng.

Xác định

Dựa trên những thông tin thu thập trong quá trình rèn luyện kĩ năng được, bạn cần phải phân tích và tổng hợp toàn bộ kết quả lại nhằm xác định vấn đề chính cần được giải quyết. Việc xây dựng Persona một cách chi tiết sẽ giúp bạn đi đến giai đoạn tiếp theo đơn giản hơn.

Tạo ý tưởng

Ở giai đoạn này, bạn sẽ dựa vào những thông tin thu thập được ở giai đoạn 2, suy nghĩ thấu đáo để đi tìm một phương pháp, ý tưởng sáng tạo có thể giải quyết nhanh chóng vấn đề của khách hàng. Brainstorm là điều mà nhóm của bạn phải thực hiện, sẽ giúp bạn thu được ý tưởng tốt nhất.

 

Thử nghiệm

Qua giai đoạn thử nghiệm, bạn có thể xác định đâu là phương pháp tốt nhất để có thể áp dụng ngay. Bạn có thể tạo ra một bản dùng thử và đánh giá độ hiệu quả của giải pháp trên thực tế, hoặc đôi khi bạn cũng có thể thực hiện thử nghiệm phác thảo trên giấy.

Kiểm tra

Có thể nói, đây là một bước cực kỳ quan trọng để bạn kiểm tra lại các kết quả của bản thử nghiệm. Kết quả đánh giá mẫu được sử dụng để có thể xác định lại một hoặc nhiều vấn đề phát sinh tiếp theo. Để có một phiên bản tốt nhất, bạn có thể lặp lại các bước trước, thay đổi và đưa ra những cải thiện phù hợp nhất.

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề tư duy thiết kế mà NOW Education muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết có thể chia sẻ đến bạn những góc nhìn mới mẻ, cũng như các thông tin vô cùng hữu ích về tư duy thiết kế.

Xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *