Logo là thứ dễ nhận biết nhất và điều này cũng là một trong những yếu tố được các doanh nghiệp lựa chọn. Nơi nào có sự xuất hiện hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa thì nơi đó sẽ xuất hiện logo. Logo không chỉ có khả năng phản ánh chính xác thương hiệu mà nó còn giúp cho người nhìn ghi nhớ lâu hơn. Trong bài viết này Now Education sẽ chia sẻ cho bạn 7 phong cách thiết kế logo kinh điển, cùng khám phá các phong cách thiết kế logo ngay dưới đây bạn nhé.
Phong cách thiết kế logo Letterform
Điểm đặc biệt ở kiểu thiết kế logo Letterform chính là sử dụng một hay nhiều chữ cái, thường sẽ là chữ viết tắt hay chữ đứng đầu trong tên thương hiệu nào đó để đại diện. Đây là một trong những phương pháp được sử dụng khá phổ biến hiện nay, một trong số các doanh nghiệp lựa chọn phương pháp này chính là CNN, IBM, HP, HBO,…vv.
Với cách thiết kế logo Letterform thì chỉ phù hợp với những thương hiệu có tên từ 3 âm tiết trở đi, khi này nó sẽ có nhiệm vụ là rút gọn lượng thông tin và giúp khách hàng có thể nhận diện thương hiệu một cách dễ dàng hơn bao giờ hết.
Ví dụ: HP là Hewlett Packard, IBM là International Business Machines.
Tất nhiên việc ghi nhớ cái tên dài như vậy là cực kì khó, hơn nữa việc bỏ toàn bộ nội dung vào trong logo cũng sẽ khiến cho biểu tượng rườm rà, phức tạp và chiếm nhiều không gian, điều này không chỉ không mang lại hiệu quả mà còn bị phản tác dụng. Chính vì thế mà phong cách logo Letterform phù hợp sử dụng cho các trường hợp được nêu ở trên, dù cho ở kích thước khá nhỏ.
Ngoài ra, bạn có thể kết hợp chữ cái đầu thương hiệu với các yếu tố thiết kế, cách điệu nhằm mục đích tạo ra biểu tượng độc đáo. Tuy là vậy những phong cách này cũng xuất hiện một nhược điểm nhỏ, đôi khi viết tắt sẽ khiến cho người dùng không biết tên gọi đầy đủ của thương hiệu, cho nên khi lựa chọn kiểu và chủ đề thiết kế logo Letterform thì bạn cũng nên suy xét kỹ càng nhé.
Logo được thiết kế theo Wordmark
Nếu bạn đang tìm kiếm một phong cách thiết kế biểu tượng biểu thị cho một công ty nhằm tạo ấn tượng cho thị giác, đồng thời khắc ghi sâu trong tâm trí người xem từ cái nhìn đầu tiên thì bạn không thể nào bỏ qua phong cách thiết kế logo logo Wordmark được.
Có thể bạn chưa biết thì logo Wordmark hoạt động vô cùng hiệu quả đối với những tên thương hiệu ngắn gọn, khác biệt và một trong số các thương hiệu này phải kể đến Coca Cola, Visa hay eBay,.. khi kết hợp với các yếu tố đồ họa, càng tạo được ấn tượng sâu đậm và tăng khả năng nhận biết cho người xem.
Trong đó sẽ có một số thương hiệu được tùy chỉnh font chữ cho logo của họ như Coca Cola. Để làm được điều này thì đòi hỏi bạn phải là nhà thiết kế chuyên nghiệp, có kỹ năng tốt và có thời gian thì mới làm được và cách làm cũng khá đơn giản thôi, bạn hãy chọn font chữ logo sao cho phản ánh được bản sắc của thương hiệu.
Thiết kế logo theo phong cách Pictorial Mark
Phong cách design logo Pictorial Mark đều là những hình ảnh được lấy cảm hứng từ những biểu tượng gắn liền với lịch sử thương hiệu, tên tuổi thương hiệu. Ưu điểm lớn nhất mà logo Pictorial Mark có được chính là có khả năng linh hoạt và tùy biến theo thời gian, đặc biệt là nó không làm giảm bớt mức độ nhận diện của thương hiệu một chút nào.
Pictorial Mark mang tính biểu tượng khá cao, giúp cho thương hiệu của bạn tạo nên sự khác biệt ngay từ đầu, có những tên thương hiệu không cần giới thiệu dài dòng, thay vào đó là một biểu tượng đơn giản thôi cũng đủ cho người xem nhớ tới họ rồi.
Một trong những yếu tố khi sử dụng phong cách thiết kế logo công ty Pictorial Mark mà bạn không được bỏ qua chính là chọn ảnh đại diện, đây là hình ảnh gắn bó với thương hiệu chặt chẽ. Khi này bạn có thể lựa chọn hình ảnh đại diện theo nghĩa đen như Apple hay đại diện cho hy vọng, sự tự do như là Twitter có chú chim hướng lên trên.
Đối với những doanh nghiệp chưa có tên tuổi và chưa nổi bật trên thị trường thì cần phải có kế hoạch đầu tư vào truyền thông, mục đích quảng bá thương hiệu nhằm tăng tính nhận diện biểu tượng, giúp khách hàng nhớ tới thương hiệu nhiều hơn thông qua logo.
Phong cách thiết kế logo Abstract
Có thể bạn chưa biết thì phong cách thiết kế logo Abstract là phương pháp dùng những hình ảnh trừu tượng để thể hiện sự cô đọng, khác biệt của thương hiệu. Thay vì sử dụng một hình ảnh cụ thể như vỏ sò, quả táo thì logo Abstract lại thể hiện sự bao quát, cho phép tạo ra những thứ độc đáo.
Nếu bạn muốn chọn phong cách thiết kế logo Abstract thì trước tiên bạn phải xác định được giá trị cốt lõi của thương hiệu, từ đó thể hiện logo thông qua các dạng hình học đơn giản, vừa thể hiện được thông điệp thương hiệu muốn truyền tải lại tạo được cảm xúc cho người xem.
Nhờ những điều này mà phong cách thiết kế logo Abstract được các thương hiệu ưa chuộng và sử dụng phổ biến hiện nay. Như những gì mà chúng tôi đã giới thiệu thì phong cách thiết kế logo Abstract có khả năng cô đọng hình ảnh trong biểu tượng cụ thể, nhưng bạn cũng phải bảo đảm thương hiệu phải truyền tải cho người xem những gì. Hiện tại logo Abstract là sự lựa chọn hoàn hảo cho những thương hiệu toàn cầu, bạn hãy tham khảo phong cách thiết kế này, biết đâu sẽ mang lại hiệu quả cao cho bạn.
Thiết kế biểu tượng theo Mascot
Hình ảnh sử dụng trong phong cách thiết kế logo Mascot đều là hình ảnh nhân vật đã được minh họa bằng ngôn ngữ thiết kế. Khi này chúng có thể là bất cứ thứ gì, từ sinh vật hư cấu cho tới người thật, miễn sao chúng phản ánh được bản sắc thương hiệu là được.
Đây là phong cách hoàn toàn khác so với các phong cách còn lại, khi này khách hàng có xu hướng hình thành cảm xúc ngay từ lần giao tiếp đầu tiên, đặc biệt phong cách thiết kế logo Mascot cũng không cần ngôn từ để diễn đạt ý nghĩa, câu chuyện hay thông điệp nữa.
Logo Mascot giúp cho mọi thương hiệu tăng khả năng nhận diện, tạo sự liên kết nhanh với khách hàng, nhất là nhóm khách hàng gia đình hoặc trẻ em. Dù cho phong cách này linh hoạt và phù hợp với nhiều ngành nghề nhưng bạn vẫn phải thận trọng khi chọn linh vật làm hình ảnh đại diện thương hiệu nhé bạn.
Logo design theo phong cách Emblem
Điểm nổi bật trong phong cách thiết kế logo Emblem chính là gợi nhớ tới huy hiệu, khi này chúng sẽ được kết hợp với hình ảnh tượng trưng, văn bản nhằm tạo ra nhiều thiết kế mới nhưng lại tạo được cảm giác giống như các thiết kế truyền thống.
Nếu bạn đang muốn cân nhắc xem logo Emblem có phù hợp với thương hiệu của mình không thì hãy dựa vào lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh và mặc dù cho phong cách thiết kế logo Emblem không dựa vào nguyên tắc nhất định nào nhưng nó lại được sử dụng phổ biến trong các trường đại học, thương hiệu cà phê hay trong đội thể thao,…
Phong cách thiết kế logo Emblem sẽ mang tới không gian cần thiết để thêm slogan hay tagline. Và khi lựa chọn logo huy hiệu thì bạn cũng cần phải lưu ý đến các chi tiết phức tạp, nếu có nhé. Mặc dù phong cách thiết kế logo Emblem không phải lúc nào cũng hoạt động tốt với quy mô nhỏ, cho nên nếu bạn kinh doanh mô hình nhỏ thì có thể chọn phong cách đơn giản hơn nhé.
Phong cách thiết kế biểu tượng kết hợp
Phong cách thiết kế logo cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn đó chính là phong cách thiết kế logo kết hợp. Khác với các phong cách khác thì phong cách này có sự kết hợp giữa ký tự, một chữ cái và một hình ảnh ( có thể là hình trừu tượng hay hình ảnh linh vật, biểu tượng). Hình và chữ bạn có thể đặt cạnh nhau hay đặt theo thứ tự từ trên xuống dưới nhằm tạo ra một thiết kế hoàn chỉnh.
Ngoài ra, để cho phù hợp với nhiều ngữ cảnh khác nhau thì bạn có thể tách riêng chữ và hình ảnh. Hơn nữa, việc bạn sử dụng văn bản bằng biểu tượng với yếu tố đồ họa sẽ xây dựng thương hiệu tốt hơn, tăng khả năng nhận biết khi nhìn vào logo.
Thiết kế logo là một quá trình sáng tạo, đòi hỏi bạn phải có kiến thức và có nhiều thời gian. Trong bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ tới bạn 7 phong cách thiết kế logo kinh điển, giúp bạn hiểu và có cái nhìn tổng quan hơn về các phong cách này, xem có sự khác biệt nào cũng như chọn được phong cách phù hợp.